Cây mai bốn mùa màu vàng, cách trồng và chăm sóc cây mai bốn mùa màu vàng

Mỗi dịp Tết đến, khi xuân về, những đóa hoa mai màu vàng sáng bừng tranh nhau khoe sắc đẹp. Nếu hoa đào tượng trưng cho Tết ở miền Bắc, hoa mai lại mang vẻ đẹp truyền thống của Tết miền Nam. Có nhiều loại hoa mai như hoa mai Yên Tử và hoa mai Nhật Chi Mai, nhưng chỉ có một loại hoa mai nở quanh năm - đó là cây mai bốn mùa màu vàng. Đây cũng là một loại hoa mai không kén khí hậu; dù ở miền Bắc hay miền Nam, loài hoa này vẫn phát triển và nở hoa liên tục. Hãy cùng khám phá loại hoa mai bốn mùa màu vàng này nhé.

Nguồn gốc, tên khoa học của cây mai bốn mùa màu vàng

Cây mai bốn mùa màu vàng là một loại cây hoa mai màu vàng thuộc chi Ochna, có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác. Xuất xứ từ các quốc gia khác nhau, các cây cũng có một số sự khác biệt: cây mai bốn mùa màu vàng Việt Nam có chiều cao trung bình chỉ từ 2-3m, trong khi những cây từ Thái Lan hoặc các quốc gia khác có chiều cao trung bình cao hơn, lên đến 8m.

Đặc điểm nổi bật của cây bán mai vàng tết 2023

Khác với hoa mai màu vàng rực rỡ thích khí hậu nóng và phù hợp hơn cho miền Nam, mặc dù cây vẫn phát triển và phát triển tốt để sinh sản hoa đẹp ở miền Bắc, thời gian nở hoa không chỉ phụ thuộc vào thời gian rụng lá mà còn phụ thuộc vào nhiệt độ mùa đông ở miền Bắc. Cây mai bốn mùa màu vàng có thể thích ứng tốt với các điều kiện thời tiết khác nhau, phát triển mạnh mẽ và nở hoa quanh năm.

Đặc điểm của thân và lá của giống mai vàng đẹp nhất

Cây mai bốn mùa màu vàng là một loại cây gỗ có thể cao từ 2-3m, với một số cây ở Thái Lan và một số khu vực ở châu Á khác cao lên đến 8m. Cây phát triển nhánh khá phong phú, tạo nên một tán lá rộng so với chiều cao của nó, với vỏ cây màu nâu sần sù. Các nhánh của cây mai bốn mùa màu vàng dễ gãy và dễ vỡ, vì vậy việc tạo dáng bonsai đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật cao.

Lá nhỏ của cây mai bốn mùa màu vàng có màu xanh đậm. Lá mượt mà, mép lá răng cưa thưa. Các gân lá nhô lên ở phía dưới của lá. Có thể nói rằng loài hoa này đẹp từ hoa đến lá, không có gì để phê phán.

Đặc điểm của hoa mai bốn mùa màu vàng:

Hoa mai bốn mùa màu vàng thường có 2 lớp cánh hoa, đường kính hoa khoảng 4cm. Hoa nở hai lần; lần đầu tiên với 5 cánh hoa màu vàng sáng, sau khi những cánh hoa này héo và rụng, phần xanh của hoa dần chuyển sang màu đỏ, ôm lấy nhụy hoa, giống như những đọa nụ mới nở. Nhụy bên trong bắt đầu phát triển hạt, đẩy 5 cánh hoa màu đỏ nở, giống như hoa mai màu đỏ. Những hạt giữa cánh hoa màu vàng bắt đầu xanh khi còn non nhưng chuyển sang màu đen khi chín.

Cây mai bốn mùa màu vàng nở hoa từ tháng hai đến tháng năm và ra hoa từ tháng tư đến tháng sáu. Tuy nhiên, hầu hết các cây vẫn có những đợt nở hoa rải rác trong suốt năm. Chính vì ưu điểm nổi bật này so với các loại cây mai khác mà người ta gọi nó là cây mai bốn mùa màu vàng để phân biệt với các loại hoa mai khác.

Ý nghĩa và cách chăm sóc cây mai vàng bốn mùa

Cây mai vàng bốn mùa là một loài cây cảnh lâu đời, được các người yêu thích làm vườn ưa chuộng. Ở Việt Nam, có nhiều cây mai vàng bốn mùa khổng lồ có tuổi đời vài chục năm, được những người yêu thú cảnh quý phái săn đón để trồng trong vườn, khu nghỉ dưỡng, v.v.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: mai vàng bonsai

Ý nghĩa của cây mai vàng bốn mùa:

Có tin rằng cây mai vàng bốn mùa tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc và sự hòa quyện. Đặc biệt nếu cây đua nhau nở hoa đúng dịp Tết khi xuân về, thì thật tuyệt vời; mọi người sẽ cảm thấy ấm lòng, tượng trưng cho một năm nuôi dưỡng màu mừng, đại diện cho một năm phong phú và thành công. Màu vàng sáng của hoa mai vàng bốn mùa, khi héo tàn, chuyển sang màu đỏ sậm, đó là hai màu được mọi người yêu thích bởi vì trong phong thủy, màu vàng tượng trưng cho sự giàu có, phồn thịnh và màu đỏ tượng trưng cho may mắn. Trồng cây mai vàng bốn mùa trong vườn sẽ giúp chủ nhà nhận được năng lượng tích cực, sống một cuộc sống thịnh vượng và có nhiều tài lộc.

Không chỉ có giá trị tinh thần và làm đẹp cho cảnh quan, cây mai vàng bốn mùa còn có giá trị vật chất. Nếu bạn trồng và sở hữu một cây mai vàng bốn mùa có hình dạng đẹp, lâu năm, thì nó sẽ trở thành một loài cây cảnh rất có giá trị.

Cách trồng và chăm sóc cây mai vàng bốn mùa

Cây mai vàng bốn mùa dễ trồng và chăm sóc, nó không đòi hỏi các kỹ thuật chăm sóc phức tạp hoặc điều kiện sống phức tạp. Trồng và chăm sóc cây mai vàng bốn mùa chỉ đòi hỏi bạn nhớ một số lưu ý sau đây, và bạn có thể tự tin trồng loài hoa này thành công:

Cách trồng cây mai vàng bốn mùa:

Cây mai vàng bốn mùa có thể được trồng từ hạt giống. Lưu ý chọn hạt giống mai chín, có cành đen rụng dưới đất để sử dụng làm hạt giống. Sau đó ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 50-52 độ C trong 8-10 giờ để kích thích mầm mọc. Trong thời gian ngâm, lưu ý thay đổi nước ấm thường xuyên. Sau đó lấy hạt ra và ấp ủ chúng trong cát ẩm trong vài ngày cho đến khi hạt nứt và bắt đầu nảy mầm trước khi gieo vào đất.

Tuy nhiên, phương pháp nhân giống chính của cây mai vàng bốn mùa là bằng cách cắt hoặc ghép cành. Khi thực hiện phương pháp này, chọn các cành không quá già hoặc quá trẻ, có thân cây dày, khỏe mạnh, mẹo là chọn những cành mai vàng bốn mùa chắc chắn không bị sâu bệnh và đã sản xuất ra 1-2 lớp hoa.

Đất để trồng cây mai vàng bốn mùa nên được chọn ở nơi có đất màu mỡ, đất mùn giàu dinh dưỡng, không bị ô nhiễm bởi đất kiềm hoặc đất axit, tránh đất cứng, nghèo dinh dưỡng. Nếu trồng cây mai vàng bốn mùa trong chậu, hãy pha trộn đất mùn với phân compost, vỏ dừa để làm cho đất xốp, thoát nước tốt và giữ ẩm. Bạn nên đặt chậu ở vị trí cao, thoát nước tốt để tránh ngập nước, đặc biệt là trong thời tiết mưa.

Vị trí trồng cây mai vàng bốn mùa nên ở nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời, không bị che phủ bởi mái che hoặc các cây khác. Chỉ khi đó cây mới có thể nở hoa đều và với hoa đẹp, lớn.